SEO là gì?

SEO là các phương pháp nâng cao thứ hạng hiển thị của một website trong danh sách kết quả của các công cụ tìm kiếm (ví dụ như Google). 

Sở dĩ có nhu cầu này là do ngày nay, có vô số các website xuất hiện trên mạng internet. Muốn được nhiều độc giả tiếp cận tới website của mình, người chủ của website đó phải tìm cách để trang của mình xuất hiện trên đầu danh sách các kết quả tìm kiếm. Ví dụ, khi người dùng sử dụng Google để tìm kiếm về “Việt Nam”, Google sẽ trả về gần 800 triệu kết quả, và đương nhiên người dùng sẽ chỉ bấm vào một vài website xuất hiện đầu tiên trong số 800 triệu kết quả đó.

Ngoài cách trả tiền quảng cáo để được xuất hiện ở vị trí ưu tiên, SEO chính là một phương pháp kỹ thuật được áp dụng để đạt được cùng một mục đích. 

SEO bao gồm rất nhiều công việc khác nhau, tuy nhiên có thể được chia thành ba phần việc chính:

  • Nghiên cứu từ khóa (tiếng Anh: keyword research): Đây là công việc cực kì quan trọng trong SEO nhằm mục đích tìm ra những cụm từ thích hợp với từng loại đối tượng tìm kiếm, nhằm đưa website lên vị trí cao trên kết quả tìm kiếm.
  • Seo Onpage: Tối ưu lại các nội dung trên trang web, cho cả Công cụ tìm kiếm và khách viếng thăm.
  • Seo Offpage: xây dựng liên kết (đường link) từ website khác dẫn tới website của bạn.

Để thực hiện ba phần việc SEO nêu trên, có các cách thức phổ biến sau:

  • Page Title – Tiêu đề trang: Tiêu đề của website nên ngắn gọn, súc tích. Các máy tìm kiếm đánh giá rất cao thẻ Page Title do nó là những gì súc tích, hàm chứa nhất của website.
  • Page DescriptionMô tả trang: Nó giống như một đoạn tóm tắt nội dung của website. Khi khai báo Description cũng phải viết ngắn gọn, súc tích. Desciption thông thường là đoạn text màu đen hiện ra bên trên đường link, bên dưới tiêu đề trang trong phần kết quả tìm kiếm.
  • URL: Xây dựng một URL tĩnh – hay URL thân thiện với người dùng và máy tìm kiếm. Trong URL thân thiện không nên có các ký tự đặc biệt (%, $, ~,…) mà phải giống như đường dẫn thư mục trong window. Việc này làm các công cụ tìm kiếm dễ dàng hơn trong việc tìm và thu thập nội dung trong website.
  • Xây dựng Backlink: Là việc trao đổi liên kết, xây dựng liên kết tới các website khác. Việc trao đổi này dựa trên trao đổi với các website có cùng nội dung chủ đề và chất lượng tốt thì sẽ có hiệu quả cao hơn.
  • Nội dung: Với SEO, nội dung là điều kiện quan trọng nhất để SEO một website. Nội dung của website phải hữu ích với độc giả. Máy tìm kiếm sinh ra là để phục vụ mọi người tìm kiếm thông tin trên Internet. Những Website có được nội dung phong phú, hữu ích và thông tin luôn cập nhật sẽ luôn nằm ở vị trí TOP đầu.

Cũng giống như các phương pháp truyền thông khác. Tùy vào tình huống mà có nên sử dụng SEO hay không. SEO hướng tới phát triển lâu dài, vững chắc nên cần một thời gian khá dài để phát triển. SEO sẽ không phù hợp với các mục đích truyền thông ngắn hạn.

Viết một bình luận