EQ là gì?

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (Chưa có đánh giá)
Loading...

EQ là viết tắt của Emotional Intelligent (Trí tuệ Cảm xúc hay Trí thông minh Cảm xúc). Đối với hầu hết mọi người, EQ quan trọng hơn IQ (trí thông minh) trong việc đạt được thành công trong cuộc sống và sự nghiệp. Với mỗi cá nhân, thành công của chúng ta và thành công của nghề nghiệp phụ thuộc vào khả năng đọc được tín hiệu của người khác và đưa ra được những hồi đáp phù hợp với những tín hiệu đó.

Do đó, mỗi người cần phải phát triển các kỹ năng trí tuệ cảm xúc một cách thành thục để có thể thấu hiểu hơn, đồng cảm hơn và đàm phán tốt hơn với người khác. Nếu không, chúng ta sẽ khó đạt được thành công trong cuộc sống cũng như trong sự nghiệp, nhất là trong nền kinh tế toàn cầu như hiện nay.

“EQ của một người là mức độ người đó có khả năng hiểu người khác hay không, hiểu được điều gì có thể thúc đẩy được họ và làm thế nào để hợp tác được với họ.” ông Howard Gardner, một lý thuyết gia của Harvard kết luận.

5 loại kỹ năng chính của EQ được công nhận bởi các nhà nghiên cứu trong lĩnh vực này gồm:

1. Tự giác

  • Nhận thức về cảm xúc của bản thân và tác dụng của chúng.
  • Tự tin, chắc chắn về giá trị và khả năng của bản thân.

2. Tự điều chỉnh

  • Tự kiểm soát, quản lý các xung đột.
  • Đáng tin cậy, luôn trung thực và liêm chính.
  • Lương tâm, chịu trách nhiệm về hành động của bản thân.
  • Khả năng thích nghi, tiếp nhận những thay đổi một cách linh hoạt.
  • Đổi mới, cởi mở với những ý tưởng mới.

3. Động lực

  • Phấn đấu để đạt được các tiêu chuẩn cao.
  • Cam kết với các mục tiêu của nhóm hoặc tổ chức.
  • Sáng kiến. Hiểu bản thân để hành động khi có cơ hội.
  • Lạc quan. Bền bỉ theo đuổi mục tiêu bất chấp trở ngại và thất bại.

4. Đồng cảm

  • Có tinh thần phục vụ. Dự đoán, nghi nhận và đáp ứng nhu cầu của người khác/ khách hàng.
  • Phát triển người khác. Cảm nhận những gì người khác cần để giúp họ tiến bộ và củng cố khả năng của họ.
  • Tận dụng sự đa dạng. Khai thác cơ hội từ chính sự đa dạng của mọi người.
  • Nhận thức chính trị. Đọc được cảm xúc hiện tại của đám đông và các mối quan hệ quyền lực.
  • Hiểu người khác. Thấu tỏ được những cảm xúc đằng sau những mong muốn, nhu cầu của người khác.

5. Kỹ năng xã hội

  • Có khả năng ảnh hưởng, biết cách thuyết phục hiệu quả.
  • Giao tiếp tốt, diễn đạt các thông điệp một cách rõ ràng.
  • Khả năng lãnh đạo, truyền cảm hứng và hướng dẫn người khác.
  • Sáng tạo và quản lý các thay đổi.
  • Quản trị xung đột. Hiểu, thương lượng và giải quyết các bất đồng.
  • Xây dựng các mối gắn kết, nuôi dưỡng các mối quan hệ.
  • Hợp tác và cộng tác, làm việc với người khác để theo đuổi các mục tiêu.
  • Khả năng làm việc nhóm để tạo ra sức mạnh tập thể.

Những yếu tố nào đóng vai trò quan trọng trong việc một người có IQ (chỉ số thông minh) cao thì thất bại còn người có IQ thấp lại thành công? IQ thôi chưa đủ, để thành công bạn cần có EQ. Trên thực tế, cách nhà tâm lý học thường đồng ý rằng IQ chỉ đóng góp 10% vào thành công (và cao nhất cũng chỉ góp 25%) thành công, phần còn lại là phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác, trong đó có EQ.

Một nghiên cứu của sinh viên tốt nghiệp Harvard về kinh doanh, luật, y khoa và giảng dạy cho thấy mối tương quan tiêu cực hoặc bằng không giữa chỉ số IQ (là một phần của điểm thi tuyển sinh) và thành công trong sự nghiệp sau đó.

Viết một bình luận