Chiến lược cạnh tranh là gì, tìm hiểu 3 chiến lược cạnh tranh phổ quát

Chiến lược cạnh tranh là phương pháp luận định hướng mọi hoạt động trong thị trường của doanh nghiệp, hầu hết doanh nghiệp đều có chiến lược cạnh tranh của riêng mình, dù là rõ ràng hay chỉ là những chiến lược cạnh tranh ẩn dấu.

Một chiến lược cạnh tranh thành công phải xác định đúng lợi thế cạnh tranh và cách thực hiện để đạt lấy lợi thế đó.

Bản chất của chiến lược là lựa chọn việc không nên làm

Michael E.Porter

Lược sử chiến lược cạnh tranh

Chiến lược cạnh tranh là gì, tìm hiểu 3 chiến lược cạnh tranh phổ quát
Giáo sư, Michael Porter, nguồn: harvardmagazine.com, Vũ xin cảm ơn và tri ân ông vì kiến thức mà ông đã chia sẻ.

Giáo sư Michael E.Porter là cha đẻ của chiến lược cạnh tranh và lý thuyết lợi thế cạnh tranh.

Michael Porter là một trong những giáo sư uyên bác nhất trong lịch sử của Đại học Harvard. Những cuốn sách kinh điển của ông như “Chiến lược cạnh tranh” (competitive strategy), “Lợi thế cạnh tranh” (competitive advantage) và “Lợi thế cạnh tranh quốc gia” (competitive advantage of nations) là sách “gối đầu giường” của nhiều chiến lược gia khắp thế giới.

5 yếu tố ảnh hưởng chiến lược cạnh tranh

5 yếu tố dưới đây quyết định mức độ cạnh tranh và tỷ suất lợi nhuận của ngành, yếu tố mạnh nhất sẽ quyết định tới việc hoạch định chiến lược cạnh tranh.

Sự gia nhập ngành của đối thủ tiềm năng: là những doanh nghiệp mới đem theo sức sáng tạo và nguồn lực của họ cạnh tranh trực tiếp với khát vọng giành thị phần lớn.

Áp lực từ sản phẩm/ dịch vụ thay thế: những sản phẩm khác cùng chức năng như sản phẩm doanh nghiệp đang kinh doanh, hoặc những sản phẩm mới có chất lượng tốt hơn.

Sức mạnh của khách hàng: khách hàng ép giá bán hoặc mặc cả đòi tăng chất lượng hoặc gia tăng dịch vụ buộc các doanh nghiệp phải cạnh tranh với nhau.

Sức ép từ nhà cung cấp: nhà cung cấp yêu cầu tăng giá hoặc giảm chất lượng nguyên vật liệu.

Cường độ cạnh tranh của các đối thủ hiện hữu: các mặt trận cạnh tranh là nhiều hay ít, như giá, quảng cáo, marketing…

3 chiến lược cạnh tranh phổ quát

Theo Michael Porter, để giải quyết 5 yếu tố cạnh tranh có 3 chiến lược cạnh tranh hiệu quả, giúp doanh nghiệp có thể thành công và dẫn đầu ngành, gồm: Chiến lược tổng chi phí thấp (Low Cost Strategy), Chiến lược khác biệt hoá (Differentiation Strategy), Chiến lược tập trung (Concentration strategy), Vũ sẽ chia sẻ về 3 chiến lược này dưới đây với 3 nội dung: nền tảng, quản trị và rủi ro của từng chiến lược.

1. Chiến lược tổng chi phí thấp (Low Cost Strategy)

Tổng chi phí sản xuất thấp nhất trong ngành thông qua những chính sách cải tiến hiệu suất và kế hoạch thực hiện hiệu quả.

Yêu cầu nền tảng:

Đầu tư vốn liên tục và có khả năng tiếp cận những nguồn vốn lớn

Có kinh nghiệm và năng lực về sản xuất

Quản lý tốt lực lượng lao động và quy trình sản xuất

Các sản phẩm được thiết kế đơn giản và dễ dàng sản xuất

Mô hình phân phối không tốn nhiều chi phí

Yêu cầu quản trị:

Kiểm soát chi phí sát sao

Báo cáo được thành lập liên tục

Hệ thống phân chia công việc và trách nhiệm rõ ràng

Tạo ra những mục tiêu có thể đo được bằng các con số chi tiết

Rủi ro:

Công nghệ mới làm các khoản đầu tư tối ưu không còn hiệu quả

Thương hiệu mới gia nhập ngành bắt trước hoặc đầu tư và thiết bị mới để tối ưu chi phí

Không nhạy bén về thị trường và marketing vì tập trung quá nhiều vào chi phí

Lạm phát làm thu hẹp sự khác biệt giá bán

Chiến lược cạnh tranh là gì, tìm hiểu 3 chiến lược cạnh tranh phổ quát
Southwest Airline, “ông tổ” của ngành hàng không giá rẻ, Southwest Airlines khai thác hơn 500 máy bay Boeing 737 tại 63 thành phố nhằm tối ưu chi phí bảo trì và sửa chữa. Nguồn ảnh: Southwest Airlines

2. Chiến lược khác biệt hoá (Differentiation Strategy)

Tạo ra sự đổi mới nhằm sở hữu những đặc tính khác biệt với toàn bộ đối thủ trong ngành, chiến lược khác biệt hoá có thể là sản phẩm hoặc thương hiệu.

Yêu cầu nền tảng:

Năng lực sáng tạo

Đội ngũ marketing mạnh, nhạy bén

Có năng lực, quy trình thiết kế sản phẩm sáng tạo

Tài sản thương hiệu tốt

Có sự am hiểu về lịch sử ngành

Nắm bắt nhu cầu thị trường và hợp tác tốt với các kênh phân phối

Yêu cầu quản trị:

Phối hợp tốt giữa bộ phận nghiên cứu phát triển sản phẩm và marketing

Chấp nhận những giả định và sáng kiến chủ quan hơn là số lượng

Văn hoá thương hiệu truyền cảm hứng

Thu hút và giữ chân các nhân tài chủ chốt

Rủi ro:

Khách hàng có thể không đặt yếu tố khác biệt lên trên giá bán

Nhu cầu của khách hàng về các yếu tố khác biệt giảm theo thời gian khi người tiêu dùng thông minh hơn.

Sự sao chép của đối thủ

Chiến lược cạnh tranh là gì, tìm hiểu 3 chiến lược cạnh tranh phổ quát
Apple, thương hiệu thực hiện chiến lược khác biệt hoá thành công số 1 thế giới.

3. Chiến lược tập trung (Concentration strategy)

Doanh nghiệp tập trung vào một nhóm khách hàng hoặc một phân khúc thị trường cụ thể.

Yêu cầu nền tảng:

Đội ngũ nhạy bén và sẵn sàng mạo hiểm

Sở hữu quản trị của chiến lược chi phí thấp và chiến lược khác biệt hoá, sau đó dồn toàn lực vào một thị trường cụ thể.

Yêu cầu quản trị:

Sở hữu quản trị của chiến lược chi phí thấp và chiến lược khác biệt hoá, sau đó dồn toàn lực vào một thị trường cụ thể.

Duy trì chiến lược khác biệt hoá hoặc chiến lược chi phí thấp như trên.

Rủi ro:

Giá bán của đối thủ chi phí tối ưu có thể quá tốt khiến khách hàng bỏ qua yếu tố phù hợp.

Thị trường bị thu hẹp

Các đối thủ tìm thấy thị trường nhỏ hơn trong thị trường ngách mà doanh nghiệp đang hoạt động và tập trung hơn cả thị trường doanh nghiệp đang tập trung.

Chiến lược cạnh tranh là gì, tìm hiểu 3 chiến lược cạnh tranh phổ quát
Thay vì “sống mái” với các thương hiệu quay chụp hàng đầu, Gopro đã lựa chọn phân khúc khách hàng hẹp là những người ưa mạo hiểm. Nguồn ảnh: website Gopro

Tóm lại

Chiến lược cạnh tranh là một phương pháp luận tuyệt vời mà bất kỳ người kinh doanh nào cũng cần biết và hiểu rõ, Michael E.Porter đã nghiên cứu và cho rằng rất nhiều doanh nghiệp không ý thức rõ về các chiến lược cạnh tranh.

Không lựa chọn và tập trung và một chiến lược cụ thể, đây là lý do khiến các doanh nghiệp này được gọi là “mắc kẹt giữa dòng sông”, bế tắc giữa các chiến lược.

Những doanh nghiệp “mắc kẹt” này sẽ hoạt động không hiệu quả và có lợi nhuận dưới trung bình của ngành. Hy vọng rằng bài chia sẻ được lược trích từ kiến thức của Michael E.Porter sẽ giúp bạn đọc nhận thức và lựa chọn một chiến lược cạnh tranh phù hợp với nguồn lực.

Chiến lược cạnh tranh là phương pháp luận giúp doanh nghiệp thành công trong bối cảnh thị trường cạnh tranh khốc liệt.

Xin cảm ơn,

Nguồn bài viết: https://vudigital.co/chien-luoc-canh-tranh-la-gi-tim-hieu-3-chien-luoc-canh-tranh-pho-bien.html


like
share
comment


Bài viết mới
Điều kiện để F1 cách ly tại nhà 5 ngày là gì?

Điều kiện để F1 cách ly tại nhà 5 ngày là gì?

Bạn đọc có email huongnguyenxxx@gmail.com gửi email đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động hỏi: Tôi nghe nói Bộ Y tế đã cho phép F1 chỉ cần cách ly tại nhà 5 ngày. Xin hỏi, điều kiện để F1 cách ly tại nhà 5 ngày là gì?
Khi nói chuyện mà thấy người phụ nữ đối diện cắn nhẹ vào môi nghĩa là gì? Không phải đấng mày râu nào cũng đủ tinh tế để biết

Khi nói chuyện mà thấy người phụ nữ đối diện cắn nhẹ vào môi nghĩa là gì? Không phải đấng mày râu nào cũng đủ tinh tế để biết

Ngôn ngữ cơ thể là một cách để thể hiện cảm xúc của bạn mà không cần lời nói. Trong mối quan hệ giữa hai người, ngôn ngữ này rất quan trọng vì nó ảnh hưởng đến mối quan hệ nhiều hơn ngôn từ.
Hệ số khả năng thanh toán là gì? Cách tính và ý nghĩa

Hệ số khả năng thanh toán là gì? Cách tính và ý nghĩa

Khả năng thanh toán ở đây không chỉ thể hiện khả năng về tài chính mà còn thể hiện ở khả năng chi trả.
Khủng hoảng Ukraine: SWIFT là gì, có thể trở thành “vũ khí” chống Nga không?

Khủng hoảng Ukraine: SWIFT là gì, có thể trở thành “vũ khí” chống Nga không?

Việc cấm Nga sử dụng SWIFT có thể làm giảm mạnh khả năng thương mại của nước này đối với phần lớn các nước trên thế giới.
Nga
Nẹp chân kính xe ô tô là gì?

Nẹp chân kính xe ô tô là gì?

Nẹp chân kính ô tô là phụ kiện hữu ích có tác dụng giúp hỗ trợ bảo vệ phần kính xe, chống bụi bẩn và chống trộm.
Dọn khỏi nhà chồng hào môn, tài sản Diệp Lâm Anh có được là gì?

Dọn khỏi nhà chồng hào môn, tài sản Diệp Lâm Anh có được là gì?

Chia sẻ về cuộc sống làm mẹ đơn thân, Diệp Lâm Anh gây chú ý khi thẳng thắn nói về những gì được và mất sau cuộc hôn nhân.
Phước âm vô thượng là gì?

Phước âm vô thượng là gì?

Một câu danh hiệu “A Di Đà Phật” này chính là phước âm vô thượng. Không luận ở bất cứ chỗ nào, không luận ở bất cứ trường hợp nào, khi chào hỏi với người, chắp tay niệm “A Di Đà Phật”.
Những kiêng kỵ phong thủy hướng Đông Nam phòng ngủ chính là gì?

Những kiêng kỵ phong thủy hướng Đông Nam phòng ngủ chính là gì?

Nếu phòng ngủ của bạn hướng Đông Nam, tức là hướng tốt thì chỉ cần kiêng kỵ những điều mà phong thủy hướng Đông Nam không nên làm dưới đây. Điều này sẽ khiến căn nhà có nguồn năng lượng tích cực, giúp gia chủ gặp nhiều may mắn, tài lộc.
SMS là gì và tại sao tin nhắn văn bản lại có số ký tự hạn chế?

SMS là gì và tại sao tin nhắn văn bản lại có số ký tự hạn chế?

30 năm trước, SMS (Simple Message Service - dịch vụ tin nhắn đơn giản) đã được giới thiệu đến người dùng điện thoại di động trên toàn thế giới, cho phép họ gửi đi những tin nhắn văn bản dài 160 ký tự. Nó đã ra đời như thế nào và sẽ ra sao nếu bạn muốn nhắn tin dài hơn? Hãy cùng khám phá lịch sử và nguồn gốc của SMS.
MMS

Bài viết khác
Màu sắc cá nhân của bạn là gì?

Màu sắc cá nhân của bạn là gì?

Làn da trở nên vàng vọt, tối màu, các quầng thâm bỗng lộ rõ chỉ bởi một màu son hay màu phấn mắt bị dùng sai. Chuyện đó có thể xảy ra chứ?
Trừng phạt SWIFT là gì mà Ukraine mong đợi, phương Tây dè chừng?

Trừng phạt SWIFT là gì mà Ukraine mong đợi, phương Tây dè chừng?

Việc Nga can thiệp quân sự ở Ukraine làm dấy lên luồng dư luận kêu gọi Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) áp đòn trừng phạt hà khắc nhất nhằm vào lĩnh vực kinh tế của Nga.
Nga
Tại sao Nga phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine?

Tại sao Nga phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine?

Tổng thống Nga Putin phát động chiến dịch quân sự đa hướng vào Ukraine. Những gì đã xảy ra mà chúng ta biết cho đến nay là gì?
Đặc sản khoái khẩu của người M’nông, tên nghe lạ và không phải canh thụt, là canh gì?

Đặc sản khoái khẩu của người M’nông, tên nghe lạ và không phải canh thụt, là canh gì?

Canh bồi còn là món đặc sản đãi khách. Mấy lần đi công tác miền núi, tôi đã được các anh cán bộ huyện là người Ba Na tự tay góp lá, nấu chiêu đãi tại nhà.

Tác dụng của việc "hết lúa" là gì? Nhìn Hoa hậu Đỗ Thị Hà trước và sau đăng quang là biết!

Cùng là lên đồ tới trường, nhưng Đỗ Thị Hà và phiên bản Hoa hậu Việt Nam 2020 như 2 người khác nhau.
Mã định danh cá nhân là gì? Cách tra cứu mã định danh cá nhân nhanh nhất

Mã định danh cá nhân là gì? Cách tra cứu mã định danh cá nhân nhanh nhất

Từ ngày 25/2/2022, Bộ Công an bắt đầu tiến hành cấp tài khoản định danh điện tử cho người dân. Bài viết này sẽ giải thích cụ thể mã định danh cá nhân là gì, mã định danh cá nhân được dùng để làm gì và cách tra cứu mã định danh cá nhân một cách nhanh chóng nhất.
Lý do nữ diễn viên 'Chiếc lá cuốn bay' bị rớt xuống sông lúc nửa đêm là gì?

Lý do nữ diễn viên 'Chiếc lá cuốn bay' bị rớt xuống sông lúc nửa đêm là gì?

Hiện tại mọi tin tức liên quan tới nữ diễn viên 'Chiếc lá cuốn bay' Tangmo Pattaratida đang nhận được sự quan tâm rất lớn từ công chúng.
Tia gamma là gì, tại sao nó lại đáng sợ như vậy, và liệu con người hiện nay có thể hoàn toàn làm chủ và sử dụng nó?

Tia gamma là gì, tại sao nó lại đáng sợ như vậy, và liệu con người hiện nay có thể hoàn toàn làm chủ và sử dụng nó?

Tia gamma là quang phổ có bước sóng ngắn nhất và tần số cao nhất trong quang phổ điện từ, loài người đã biết đến nó từ lâu và có thể sản xuất ra nó.
DNA

Website hay